เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE
ทำไมเครื่องครัวสแตนเลสจึงกลายเป็นมาตรฐานของครัวการค้า​

November 19, 2020

ทำไม เครื่องครัวสแตนเลสจึงกลายเป็นมาตรฐานของครัวการค้า

ทุกครั้งที่คุณเดินเข้ามาในครัวเชิงพาณิชย์ คุณจะพบกระทะอลูมิเนียมเงางาม วางอยู่ภายใต้ตู้ดูดควันสแตนเลส พื้นผิวเคาท์เตอร์เตรียมอาหารแวววาว และห้องที่ตกแต่งตั้งแต่บนลงล่างด้วยเหล็กสแตนเลสเต็มไปหมด

ความรู้สึกเหมือนว่าคุณเคยมาที่นี่มาก่อนเป็นเรื่องปกติมาก เนื่องจากการใช้เหล็กแสตนเลสได้กลายเป็นมาตรฐานสำหรับครัวการค้าไปเสียแล้ว โดยในเครื่องครัวเหล่านั้น มีกระทั่งตู้แช่สแตนเลสและถังน้ำแข็งสแตนเลสด้วย ระหว่างเหล็กสแตนเลส อลูมิเนียม และเหล็กหล่อแล้ว ทำไมสแตนเลสจึงได้กลายเป็นวัสดุที่เป็นที่นิยมใช้ในธุรกิจการให้บริการด้านอาหารกันนะ?

เครื่องครัวและอุปกรณ์สแตนเลสมีความทนทานสูง สามารถทนต่ออุณหภูมิสูงได้ ปลอดภัยสำหรับการเตรียมอาหารและทำความสะอาดได้ง่าย ทั้งยังดูสะอาดอีกด้วย เนื่องจากปัจจัยสำคัญทั้งหมดของห้องครัวที่มีประสิทธิภาพสามารถถูกเติมเต็มได้ด้วยการใช้อุปกรณ์สแตนเลส จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เครื่องครัวสแตนเลสได้กลายเป็นมาตรฐานสำหรับห้องครัวเชิงพาณิชย์ทุกหนแห่ง

ลักษณะของวัสดุแสตนเลส
เหล็กกล้าไร้สนิมเป็นเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำที่มีโครเมียมเพื่อป้องกันคราบและการกัดกร่อน มีคุณสมบัติทนทาน ไม่ติดไฟและดูแลรักษาง่าย เนื่องจากเหล็กสแตนเลสมีลักษณะมันวาวจึงไม่จำเป็นต้องดูแลรักษา แม้ว่าพื้นผิวจะเป็นรอยได้ ยิ่งไปกว่านั้นเหล็กสแตนเลสยังทนทานต่อแรงกระแทกด้วย

ประโยชน์ของเครื่องครัวสแตนเลส
ความทนทานสูง
เหล็กในตัวมันเองเป็นโลหะที่เหนียวมากอยู่แล้ว มีความทนทาน ไม่กัดกร่อน ไม่ทำปฏิกิริยา มีอายุการใช้งานยาวนาน และไม่บิดงอหรือแตก ดังนั้นเครื่องครัวสแตนเลสจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอาหารที่เป็นกรดและซอส หรือเหมาะสำหรับการรักษารสชาติจากอาหารจานหนึ่งไปยังอีกจาน การผสมผสานของมันกับโครเมียมซึ่งทำปฏิกิริยากับอากาศทำให้เกิดการสร้างชั้นโครเมียมออกไซด์บนพื้นผิวทำให้กลายเป็นสแตนเลส โดยชั้นนี้ช่วยปกป้องเหล็กจากอากาศและความชื้นและป้องกันไม่ให้วัสดุเกิดสนิม นอกจากนี้ยังมีการเคลือบโลหะต่างๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ เหล็กกล้าไร้สนิมยังสามารถทนต่ออุณหภูมิและไฟได้สูง ดังนั้นจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้ใกล้อุปกรณ์ทำอาหารในห้องครัว

ถูกสุขอนามัยมาก
เหล็กสแตนเลสไม่ดักจับอาหารหรือแบคทีเรีย ดังนั้นห้องครัวเชิงพาณิชย์ในโรงพยาบาลและโรงงานแปรรูปอาหารทั้งหมดจึงใช้อุปกรณ์สแตนเลสเพื่อป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียและไวรัส

ง่ายต่อการดูแลทำความสะอาด
คุณสมบัติของเหล็กเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเตรียมอาหาร และทำให้วัสดุนี้เหมาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดเลี้ยงที่ต้องการใช้วัสดุที่ทั้งมีประสิทธิภาพสูงและง่ายต่อการดูแลทำความสะอาด

ความทนทานสูงของเหล็กสแตนเลสทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษามาก รอยตำหนิบนพื้นผิวสามารถขจัดออกได้อย่างง่ายดายด้วยน้ำยาทำความสะอาดทองแดงหรือโลหะและเศษผ้านุ่มๆ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่รุนแรงเพื่อให้ได้ความเงางาม ตราบเท่าที่คุณล้างทำความสะอาดมันและตากให้แห้งเป็นประจำ คุณจะพบว่ามันสามารถอยู่ได้นานมากเลยทีเดียว

นอกจากนี้ เครื่องครัวสแตนเลสในเชิงพาณิชย์ยังเหมาะสำหรับการย่างไก่และเนื้อสัตว์อีกด้วย

ข้อเสีย
ในทางกลับกันก็มีข้อเสียบางอย่างด้วยเช่นกัน การกระจายความร้อนในเครื่องครัวสแตนเลสไม่สม่ำเสมอ และใช้เวลานานในการทำความร้อน นานกว่าอลูมิเนียมและทองแดงเสียอีก อาหารสามารถติดกระทะได้ เว้นเสียแต่ว่าคุณจะใช้กระทะแบบ non-stick

แหล่งที่มา
https://www.bambasfrost.com/useful-posts/stainless-steel-in-commercial-kitchens
https://ckdirect.co.uk/why-stainless-steel-is-all-important-in-commercial-kitchens-2
https://www.wasserstrom.com/blog/2019/05/24/commercial-cookware-metals-buying-guide/  

22-kitchenstainless304_com-AMM_ThitikamonModhuang_MINTODA

รับออกแบบครัว ร้านอาหาร, เช่าเครื่องล้างจาน ,ฮูดดูดควัน / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : messenger
Line@ : https://line.me/ti/p/~smartstainless
Website : https://www.g1kitchen.com/
Tel : 062-465-3915

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม