เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE
เราควรออกแบบห้องครัวสำหรับการค้าขายอย่างไรดี?​

July 19, 2017

เราควร ออกแบบห้องครัวสำหรับการค้าขายอย่างไรดี?

เมื่อเราตัดสินใจประกอบกิจการที่ต้องใช้ห้องครัวในการทำการค้า เราต้องมีการวางแผนผังการออกแบบห้องครัว ที่มีประสิทธิภาพในการประกอบกิจการ อย่างเช่น การจัดวางตำแหน่งของห้องครัว ให้แยกออกจากพื้นที่รับประทานอาหารของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้พ่อครัวสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น และลูกค้าจะได้รับประทานอาหารอย่างสะดวกสบาย ในพื้นที่ที่เราจัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อย นอกจากนี้ เครื่องมือในการประกอบอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้พ่อครัวแสดงความสามารถในการทำอาหารได้อย่างสุดฝีมือ

         ในการออกแบบผังของห้องครัวนั้น อย่ามองเพียงแค่การจับวางอุปกรณ์เครื่องครัวสแตนเลสให้พอดีกับพื้นที่ของเราเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงความยากง่ายในการหยิบจับอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย ซึ่งตำแหน่งในการวางอุปกรณ์ที่เหมาะสมนั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพ่อครัว และพนักงานในห้องครัวได้ ยกตัวอย่างเช่น เตาอบขนาดใหญ่ จะต้องใช้พื้นที่มากในการจัดวางเราจึงต้องหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการวางเตาอบนี้ เพื่อไม่ให้ขัดขวางการเส้นทางเดินภายในห้องครัว หรือลดการเกิดปัญหา “คอขวด” ของเส้นทางเดินได้ด้วย

         และนี่จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่เราอาจต้องขอรับคำปรึกษา จากผู้เชี่ยวชาญในการจัดตกแต่งห้องครัว เนื่องจากอุปกรณ์ในการทำครัวเพื่อการค้านั้น มักมีขนาดใหญ่ และใช้พื้นที่มาก ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้น จะพิจารณาถึงการจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสม และความสะดวกสบายในการเข้าใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ผังห้องครัวออกมาดีที่สุดนั่นเอง

สำหรับข้อควรปฏิบัติเพิ่มเติม ในการจัดตกแต่งห้องครัว มีดังนี้
-  ควรจัดวางตู้เย็นสำหรับห้องครัวเพื่อการค้าขาย ให้อยู่ในส่วนหลังห้องที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้ เนื่องด้วยส่วนประกอบในการทำอาหารต่างๆ จะได้ถูกส่งตรงมาจากที่เดียวกัน คือบริเวณหลังสุดของห้องครัวนั่นเอง

-  สำหรับกรณีของตู้เย็นสำหรับแช่เครื่องดื่มนั้น ควรวางอยู่ในตำแหน่งให้อยู่ใกล้กับส่วนบริการลูกค้า ที่บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้เราสามารถจัดส่งเครื่องดื่มเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ยังรักษาความเย็นของเครื่องดื่มไว้ได้ จนถึงมือของลูกค้า

-  อุปกรณ์สำหรับอุ่นอาหาร ควรวางอยู่ใกล้ๆ กับลูกค้า และควรอยู่ฝั่งตรงข้ามกับตู้เย็น เพื่อให้เราสามารถเสิร์ฟอาหารที่อุ่นเรียบร้อยแล้ว ไปยังลูกค้าได้ด้วยความรวดเร็ว เพื่อให้อาหารยังคงมีความอุ่นอยู่นั่นเอง

-  พื้นที่ทางเดินของพนักงานในร้าน ควรมีความกว้างพอสมควร เพื่อป้องกันการเดินชนกันของพนักงาน ในระหว่างที่กำลังถือสิ่งของที่หนัก หรือกำลังถือจานบรรจุอาหารร้อน

-  คำนึงถึงความสว่าง และปริมาณของหลอดไฟ ในบริเวณที่พ่อครัวใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อให้พวกเขาสามารถประกอบอาหารได้อย่างมีสิทธิภาพ

-  จัดเตรียมระบบระบายอากาศให้เพียงพอ เพื่อกำจัดไอน้ำส่วนเกินจากเครื่องล้างจานรวมถึงระบบดูดควันจากเตาประกอบอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่ต้องย่าง หรือทอด

-  ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ผนังของห้องครัวมีความแข็งแรงมากพอที่จะตรึงสิ่งของหลายๆ อย่างไว้ เช่น เตาไฟฟ้า, สายส่งแก๊ส, ราวแขวนช้อนส้อม และอุปกรณ์ในการทำครัว เป็นต้น

-  อย่าลืมตรวจดูให้แน่ใจว่า แผนผังของห้องครัว มีความเหมาะสมเพียงพอต่อการทำงานของพ่อครัวและพนักงาน ในการประกอบอาหาร การจัดเตรียมสิ่งของ และการส่งอาหารไปยังลูกค้า

-  ตรวจสอบคุณลักษณะและสุขอนามัยของห้องครัว และห้องรับประทานอาหารของลูกค้า ให้เป็นไปตามกฎระเบียบของหน่วยงาน ที่คอยตรวจสอบเรื่องสุขอนามัยของธุรกิจร้านอาหาร

สามารถจัดตำแหน่งของห้องครัวย่อยๆ ได้ ตามชนิดของอาหารที่ประกอบ เช่น อาหารทะเล, อาหารประเภทเนื้อสัตว์, เครื่องดื่ม, ของหวาน และของว่าง เป็นต้น เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการทำงาน นอกจากนี้ อาจมีตู้เย็นขนาดเล็ก ที่ใช้ในการเก็บของเฉพาะส่วนหลายๆ เครื่อง แทนการใช้ตู้เย็นขนาดใหญ่เครื่องเดียวก็สามารถทำได้เช่นกัน

แหล่งที่มา:
http://www.channon.com.au/how-should-you-consider-designing-the-layout-of-your-commercial-kitchen/

รับออกแบบครัว ร้านอาหาร, เช่าเครื่องล้างจาน ,ฮูดดูดควัน / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : messenger
Line@ : https://line.me/ti/p/~smartstainless
Website : https://www.g1kitchen.com/
Tel : 062-465-3915

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม