เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE
ทำไมสแตนเลสถึงขึ้นสนิม?​

April 29, 2017

ทำไมสแตนเลสถึงขึ้นสนิม?​

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า ไม่เกี่ยวกับสแตนเลสแท้หรือไม่แท้นะครับ   แต่เพราะสแตนเลส (ไม่ว่าจะเป็นเกรดอะไรก็ตาม) มันก็คือเหล็กนั่นแหละ แต่แค่ไม่ใช่เหล็กธรรมดาทั่วไป   เช่นช้อนส้อมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน  แต่ทำไมเราถึงไม่เห็นสแตนเลสบนช้อนส้อมเลย?   นั่นก็เพราะว่าทุกครั้งที่เราใช้ช้อนส้อม เรามักจะล้างทำความสะอาดขจัดคราบไขมันที่เกราะอยู่บนผิวของสแตนเลส ทำให้อ๊อกซิเจนในอากาศสามารถทำปฎิกริยากับโครเมี่ยมในผิวสเตนเลส เพื่อสร้างฟิมล์ป้องกันสนิม  แต่ถ้าเราไม่ล้าง อ๊อกซิเจนไม่สามารถผ่านชั้นฟิมล์ไขมันได้  จะใช้ระยะเวลาประมาณ 4-6 เดือนก็สามารถเกิดสนิมได้นะครับ

แล้วมาตรฐานสเตนเลส ต่างกันอย่างไร?
สเตนเลส (Stainless steel) คืออะไร
Stainless เป็นการผสมกันของคำว่า Stain ที่แปลว่า คราบ และ less ที่แปลว่าน้อย รวมกันได้ว่า เป็นคราบน้อย หรือ เป็นคราบยากนั้นเอง คราบที่ว่านี้ ก็อาจจะหมายถึงสนิม เนื่องจากในอดีต เหล็กทั่วไปจะเป็นสนิมได้ง่าย จึงมีการพัฒนา Stainless ขึ้นมา และ มีการกำหนดมาตรฐานสเตนเลส เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ก่อนที่เราจะไปกล่าวถึง “มาตรฐานสเตนเลส” กันนั้น เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน จะขออธิบายเพื่อความเข้าใจในตัวของ สเตนเลส กันก่อน สเตนเลส มีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม” เป็นธาตุผสมกันระหว่าง “เหล็ก” และ “โครเมี่ยม”  เป็นหลัก โดยหากจะมีการผสมของคาร์บอน ก็ต้องน้อยกว่า 0.1%  และมีการผสมส่วนในส่วนของโครเมี่ยมไม่น้อยกว่า 10.5% จึงจะเรียกว่า สเตนเลส

เหล็ก เกิดสนิมขึ้นได้อย่างไร ?
เราได้ทราบกันแล้วการเกิดขึ้นของสเตนเลส เกิดขึ้นเพื่อลดปัญหาการเกิดสนิมของ “เหล็ก” แบบเดิมๆ แต่ทำไมเหล็กถึงมีสนิม แล้ว สเตนเลสมีโอกาสเกิดสนิมมากน้อยแค่ไหน วิธีการเกิดสนิมแตกต่างกันอย่างไร การเกิดสนิมของ“เหล็ก” เกิดจากการที่ เนื้อเหล็กสัมผัสกับ อ๊อกซิเจนในอากาศ จะทำให้เกิด สนิมสีแดง โดยปกติเพื่อป้องกันสนิมจะมีการทาสี หรือเคลือบน้ำมันเพื่อป้องกัน แต่หากเหล็กนั้นไปขูดกับอะไรก็ตามจนสารที่เคลือบหลุดร่อน ก็จะทำให้เนื้อสัมผัสจนเกิดสนิมได้

หลักการในเกิดสนิมของ”สเตนเลส”
สเตนเลสกลับกันกับเหล็กแบบด้านตรงกันข้ามเลยทีเดียว กล่าวคือ สเตนเลส ยิ่งโดยออกซิเจน ยิ่งดี ไม่เกิดสนิม แต่กลับกันหากมีการขูดขีด จนเกิดการเป็นสนิมที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนถ่ายกระแสไฟฟ้าสถิตย์ระหว่างสเตนเลส กับเหล็ก และการลามของสนิมแบบสเตนเลสจะเป็นการกินลงไปจากจุดเดียวจนเป็นโพรงลึก ต่างจากแบบเหล็กที่กินที่ละชั้นของเหล็ก

มาตรฐานสเตนเลส แต่ละแบบ
การแบ่งมาตรฐานของสเตนเลส เกิดจากการผสมของธาตุหลากหลายชนิดรวมกัน จนเกิดคุณสมบัติที่ต่างกันไปตามองค์ประกอบที่ผสม อาจจะยกตัวอย่างมาตรฐาน และองค์ประกอบที่ผสมกันได้ดังนี้

สแตนเลส 304 /304L
นิยมใช้ในงานทั่วไป มีคุณสมบัติไม่เป็นสนิม ทนต่อการกัดกร่อนสูง สามารถขึ้นรูปเย็น และสามารถใช้ในงานเชื่อมได้

สแตนเลส 316 /316L
นิยมใช้ในงาน ที่เกี่ยวกับการใช้กรด หรืองานสารเคมี ทำปฏิกิริยากับกรดน้อย

สแตนเลส 301
นิยมใช้ทำสปริง คอนแทค สายพานลำเลียง เนื่องจากมีความยืดหยุ่นได้ดี

สแตนเลส 310 /310S  VS  สแตนเลส 309/309S
ใช้กับงานทนความร้อนสุง งานเตาอบ เตาหลอม ฉนวนกั้นความร้อน โดยทั้ง 2 รุ่น ต่างกันที่ระดับความทนร้อน

สแตนเลส 409/409S
ใช้กับงานอุปกรณ์ท่อไอเสีย ชิ้นส่วนผนังท่อเป่าลมร้อนต่าง ๆ

สเตนเลส ยังมีอีกหลายมาตรฐาน และอีกหลายเกรด ตัวอย่างที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเพียงเท่านั้น เพื่อต้องการให้เห็นภาพว่า สเตนเลสก็เป็นสนิมได้ ถ้าใช้งานไม่ถูกวิธี หวังว่าหลังจากนี้ ท่านที่อ่านบทความของเราคงได้เห็นภาพว่า ทำไม สเตนเลส 304 ถึงเป็นสนิม
ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของสเตนเลสที่ไม่ทำให้เกิดสนิม​

รับออกแบบครัว ร้านอาหาร, เช่าเครื่องล้างจาน ,ฮูดดูดควัน / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : messenger
Line@ : https://line.me/ti/p/~smartstainless
Website : https://www.g1kitchen.com/
Tel : 062-465-3915

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม