เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE

เครื่องครัวสแตนเลสครบครันและมีคุณภาพ
ระบบแก๊ส ระบบฮูดดูดควัน และระบบห้องเย็น ออกแบบพร้อมติดตั้ง

MORE
3 สิ่งที่คุณต้องทราบเกี่ยวกับสแตนเลสเกรดอาหาร​

August 29, 2017

3 สิ่งที่คุณต้องทราบเกี่ยวกับสแตนเลสเกรดอาหาร

สแตนเลสเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับอุปกรณ์หยิบจับอาหารที่ได้อนามัย สแตนเลสเกรดอาหารที่เหมาะไม่เพียงทำลายอุณหภูมิที่จะละลายพลาสติก แต่ยังมีชั้นออกไซด์ที่ปกป้องสูง ช่วยป้องกันการก่อตัวของสนิม ที่สามารถเจือปนกับอาหารที่บริโภค

แต่มีสองสามสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับเหล็กสแตนเลสเกรดอาหารเช่นเดียวกับอุปกรณ์อื่นๆ ก่อนที่จะนำมาใช้ในขบวนการผลิต

1. ผิวเคลือบสแตนเลสสามารถกระทบต่อความเหมาะสมในขบวนการผลิตอาหารสแตนเลสนั้นมีชื่อเสียงในการต่อต้านการกัดกร่อนของสนิม เพียงเพราะพื้นผิวของเหล็กนั้นดูแวววาวและราบเรียบ ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะสำหรับเกรดอาหาร เพื่อได้มาตรฐานอนามัย ผิวเคลือบของเหล็กต้องกำจัดพื้นผิวที่สามารถก่อให้เกิดแบคทีเรียที่จะเติบโต ในขณะเดียวกันต้องสามารถทำความสะอาดได้ง่าย หรือทำให้ปราศจากเชื้อโรค

ขั้นตอน เช่น การเจียระไนด้วยไฟฟ้านั้นเป็นขั้นตอนที่ได้รับการสนับสนุนมากกว่าการลับพื้นผิวด้วยมือ ด้วยเหตุที่ว่าการเจียระไนด้วยไฟฟ้านั้นสามารถปลอกชั้นพื้นผิวของเหล็กออกเพื่อแสดงให้เห็นถึงรากฐานที่ราบเรียบด้วยกล้องจุลทรรศน์ ไม่เพียงเพิ่มความแข็งแรงให้กับชั้นออกไซด์ในสแตนเลส แต่ยังกำจัดตำหนิขนาดเล็กมากบนพื้นผิวที่อาจซ้อนเร้นแบคทีเรีย

2. ไม่ควรนำแปรงเหล็กธรรมดามาทำความสะอาดเหล็กสแตนเลสแปรงลวดทองเหลืองเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมในการทำความสะอาดคราบฝังลึกจากพื้นผิวของเหล็ก อย่างไรก็ตามแปรงประเภทนี้ไม่ควรนำมาใช้ในการทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องครัวสแตนเลสเด็ดขาด

แร่เหล็ก และละอองเหล็กควรหลีกเลี่ยงจากพื้นที่ๆสแตนเลสกำลังถูกผลิตขึ้น เนื่องจากละอองจะเกาะแน่นบนพื้นผิวที่ไร้สิ่งเจือปน ซึ่งจะถูกดึงออกมาโดยสแตนเลส อนุภาคจากเหล็กทั่วไปในแปรงยังสามารถฝังเข้าไปในพื้นผิวของสแตนเลสอีกด้วย ทำให้เสียชั้นออกไซด์ป้องกันในสภาวะปกติ หลังจากผ่านไปนานจะทำให้สแตนเลสขึ้นสนิมเหมือนเหล็กทั่วไป

นอกจากนี้ คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ชิ้นเดิมในการทำความสะอาดสแตนเลส และเหล็กธรรมดาทั่วไป อนุภาคที่ถูกงัดออกมาจากเหล็กธรรมดาสามารถถ่ายเข้าสู่สแตนเลสได้

3. เกรดอาหารของโลหะสแตนเลสไม่ได้ถูกสร้างมาให้เท่ากันทุกอันเพียงเพราะว่าโลหะเหล็กมีการวางขายว่าเป็นเกรดอาหาร ไม่ได้หมายความว่าเป็นวัตถุที่ถูกต้องสำหรับขบวนการผลิต มีโลหะสแตนเลสหลายแบบที่แตกต่างกันออกไปมากมายในท้องตลาด แต่ละอันมีความแข็งแกร่งและความบอบบางต่างกัน เพื่อการต่อต้านกับเคมีและสภาวะแวดล้อมของผลิตผล

ตัวอย่างเช่น เราเข้าใจกันว่าเกลือนั้นสามารถกัดกร่อนเหล็กผสมได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่เกรดสแตนเลส 304 นั้นต่อต้านการกัดกร่อนส่วนมาก แต่การสัมผัสเกลือเป็นเวลานานก็สามารถถูกกัดกร่ออนได้เช่นกัน ดังนั้นเกรดสแตนเลส 304 ไม่ได้เหมาะสมกับขบวนการที่ต้องมีการทำซ้ำๆ การสัมผัสเกลือ หรือน้ำเค็มเป็นเวลานานในผลิตภัณฑ์

การทราบถึงความแข็งแกร่ง และความบอบบางของสแตนเสก่อนที่จะนำมาใช้ในขบวนการผลิตอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ทำให้ปราศจากเชื้อโรค และเพิ่มประสิทธิภาพ




แหล่งที่มา:
http://www.sperkoengineering.com/html/Rust.pdf
https://www.marlinwire.com/blog/food-grade-stainless-steel-facts

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม